จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

ขอแสดงความขอบคุณและชื่นชมการปฏิบัติงานบำบัดทุกข์แก่ชุมชนของฝ่ายสวนสาธารณะและเทศกิจ สำนักงานเขตหลักสี่

โดย พิทยะ ศรีวัฒนสาร

เมื่อวันที่31 มีนาคม 2554 ผู้เขียนได้เดินทางไปขอความอนุเคราะห์จากฝ่ายบำรุงรักษาสวนสาธารณะและฝ่ายเทศกิจ ณ สำนักงานเขตหลักสี่ เพื่อขอให้ช่วยเคลื่อนย้ายกิ่งไม้ เศษวัสดุและขยะ ซึ่งมีคนมักง่ายขนไปทิ้งที่ปากซอยวิภาวดีรังสิต 64 แยก7 (หลังโรงเรียนไผทอุดมศึกษา) และหากไม่ถือคติตัดไฟแต่ต้นลม จุดดังกล่าวก็จะกลายเป็นแหล่งทิ้งขยะถาวรของคนเห็นแก่ตัว และภายในเวลา 3 วัน เจ้าหน้าที่ของสำนักงายเขตหลักสี่ก็มาดำเนินการขนย้ายตามที่ร้องขอไปจนเรียบร้อย


นับเป็นเวลายี่สิบปีเศษมาแล้วที่ผู้เขียนพยายามสอดส่องดูแลพื้นที่หมู่บ้านในฝันแห่งนี้มาอย่างอ้างว้าง เนื่องจากเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ถูกผู้รับเหมาวางโกงโดยเอาที่ดินไปจำนองธนาคารซ้อนอีกครั้งหนึ่ง แทนที่จะโอนกรรมสิทธิ์ให้ปก่ผู้ซื้อ ดังนั้นบ้าน 10 หลังจึงสร้างเสร็จเพียง 3 หลัง และโอนกรรมสิทธิ์เพียงหลังเดียว คือ หลังที่ผู้เขียนอาศัยอยู่ขณะนี้ ส่วนอีก 2 หลังนั้น หลังจากได้รับคำเตือนจากพ่อตาของผู้เขียนให้รีบไปติดต่อขอโอนกรรมสิทธืกลับไม่รีบดำเนินการจึงถูกธนาคารยึดไป




วันดีคืนดีก็ถูกยกเค้าบ้าง ทั้งๆที่บ้านตั้งอยู่ริมถนนแต่เป็นถนนด้านในของชุมชนมหานครนิเวศน์ นอกจากนี้พื้นที่ป่ารกร้างบริเวณนี้เคยถูกคนจรจัดวางเพลิงไม่น้อยกว่า 5-6 ครั้ง รถดับเพลิงเคยเข้ามาดับเพลิง4-5ครั้ง และพนักงานดับเพลิงเคยได้รับแจ้งให้เข้ามาจับงูเหลือมบ่อยๆ บางครั้งก็มีคนเมามาปัสสาวะที่หลืบหัวมุมถนน


การเป็นสมาชิกในสังคมขนาดใหญ่อย่างมหานครกรุงเทพฯ แม้ความสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับข้าราชการจะไม่ใกล้ชิดเท่าใดนัก เมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นสามาชิกในชุมชนชนระดับองค์การบริหารส่วนตำบลหรือเทศบาล อย่างไรก็ดี หากมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าหาเพื่อบอกความเดือดร้อนให้ทราบและปัญหาดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกระทบต่อส่วนรวมจริงๆ เสียงจากองคาพยพเล็กๆคนหนึ่งในสังคมกรุงเทพฯอย่างผู้เขียนก็ได้ยินไปถึงผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการบริการสาธารณะเช่นกัน


ผู้เขียนเคยเข้าไปขอความอนุเคราะห์ในการกำจัดเศษวัสดุประเภทเดียวกับที่ได้กล่าวข้างต้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี และครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ขอขอบคุณและขอแสดงความชื่นชมต่อความใส่ใจในปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนของหัวหน้า(สุภาพสตรี)ฝ่ายรักษาสวนสาธารณะและฝ่ายเทศกิจเป็นอย่างยิ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น